Pages

Wednesday, December 11, 2013

Làm thế nào vượt qua thời kỳ tiền mãn kinh

Tiền mãn kinh còn gọi là giai đoạn chuyển tiếp giữa thời kỳ sinh nở và thời kỳ mãn kinh. Giai đoạn Tiền mãn kinh thường đến sau tuổi 40, nó kéo dài khoảng 4 năm cho tới khi mãn kinh hoàn toàn. Dấu hiệu đầu tiên để nhận biết của thời kỳ mãn kinh chính là sự rối loạn kinh nguyệt: chu kì ngắn hoặc dài hơn bình thường, kinh nguyệt ra quá ít hoặc quá nhiều.

Do lượng hormon estrogen bắt đầu rối loạn khiến cho kinh nguyệt rối loạn , buồng trứng nhỏ dần về kích thước dẫn tới công năng rụng trứng dần suy thoái, noãn bào trong buồng trứng đã hết, hoặc nếu còn thì không thể phát dục hoặc tiết ra progestagen, nội mạc tử cung không phát triển dày lên… Thời kỳ này kéo dài trong vòng một năm sau khi kinh nguyệt ngừng, được gọi là thời kỳ mãn kinh.


Ngoài ra sinh lý nữ dẫn dến rối loạn kinh nguyệt, các cơ quan khác của cơ thể cũng bắt đầu trục trặc khi bước vào thời kỳ tiền mãn kinh. Do sinh lý nữ lượng estrogen giảm nên rất nhiều cơ quan như não, bàng quang và niệu đạo bị ảnh hưởng đầu tiên với các biểu hiện như giảm trí nhớ, khả năng định hướng và tính toán giảm sút; bàng quang và niệu đạo rất dễ bị viêm nhiễm do mỏng hơn và sức đề kháng giảm mạnh.

Ngoài hormon estrogen giảm, các hormon khác như progestagen và testosteron cũng giảm, khiến vú dần nhỏ đi, nhão và xệ xuống, da dần trở nên khô, xốp, không có tính đàn hồi, xuất hiện các vết nám mầu nâu, xuất hiện nhiều nếp nhăn; mí mắt và cằm thường bị chảy xệ, tóc khô, bạc và rụng nhiều.

Cùng với những biến động của các cơ quan trong cơ thể, thời kì tiền mãn kinh, phụ nữ cũng trải qua những thay đổi về tâm lý và tinh thần,thường gặp nhất chính là lo âu và lãnh cảm.

Phụ nữ có thể bị lãnh cảm vì bất cứ lý do gì, nhưng lo nhất là sự thay đổi về hình thức như ngực chảy xệ, tăng cân,đuôi mắt xuất hiện nếp nhăn, tóc bạc … khiến sức hấp dẫn với chồng, người tình và với cả xã hội kém đi. Chính sự lo âu, cộng với những xáo trộn do thay đổi nội tiết khiến nhiều chị em buồn vui thất thường, hoặc cáu gắt vô cớ.

Thời kì tiền mãn kinh mắt cũng dần bị lão hóa, khô, có màng, dễ bị đục thủy tinh thể; răng dễ bị viêm, sâu, tụt lợi… Ở giai đoạn tiền mãn kinh, do sự mất điều hòa của công năng hệ thống thần kinh thực vật cùng với sự mất ổn định của mạch máu khiến chị em hay bị chóng mặt, đau đầu, căng thẳng, mất ngủ,tinh thần bất ổn, mệt mỏi do máu lên não không đều, huyết áp không ổn định, tay chân có thể bị lạnh ngắt do quá trình tưới máu kém , luôn lo lắng, hay bị buồn nôn, đầy bụng, bí đại tiện…

75 – 80% phụ nữ trong thời kì tiền mãn kinh có những triệu chứng trên, trong đó có tới 10% các triệu chứng ở mức nghiêm trọng, cần được quan tâm chữa trị. Những người dùng nhiều đồ kích thích hay nghiện rượu, thuốc lá và ăn cay , tỉ lệ gặp những triệu chứng trên cao nhất, lên tới trên 70%. Từ 40-85% là những phụ nữ kinh nguyệt không đều đứng thứ 2. Và cuối cùng những người kinh nguyệt đều đặn chỉ 17% có triệu chứng trên và thường là nhẹ.

Ngoài lo âu, rất nhiều chị còn mặc cảm về trí tuệ, về đóng góp của mình với xã hội và gia đình không còn được như trước, không còn bằng bạn bè, đồng nghiệp. Sự mặc cảm đó nếu không được giải tỏa sẽ khiến các chị ngày càng thu mình lại, có cảm giác cô độc, thấy cuộc sống tẻ nhạt, hoài nghi về giá trị tồn tại của mình, từ đó sinh ra trạng thái bi quan, tiêu cực, lo lắng, u uất, dễ kích động. Vấn đề này hay gặp nhiều ở phụ nữ lao động trí óc, thành đạt trong sự nghiệp, có vị trí nhất định trong xã hội.

Nguồn: WebMD


No comments:

Post a Comment

 
Blogger Templates