Pages

Monday, December 23, 2013

Gốc tự do - Hung thủ hàng đầu gây ù tai

Gốc tự do tấn công mạch máu và tế bào thần kinh, làm giảm lưu lượng máu và gây tổn thương não, từ đó xuất hiện nhiều triệu chứng như: đau đầu, mất ngủ, ù tai, chóng mặt...

Ù tai, tự nó, không phải là bệnh mà chỉ là một dấu hiệu của những tổn thương về thính giác hay ở não. Stress, tuổi tác, rối loạn thần kinh, các bệnh lý về tai hay thuốc men… đều có thể là những yếu tố nguy cơ gây ù tai. Trong đó, gốc tự do được các nhà nghiên cứu chỉ ra là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến triệu chứng ù tai.


Con người tồn tại được nhờ các phản ứng chuyển hóa liên tục diễn ra trong cơ thể. Các phản ứng này đồng thời cũng sinh ra nhiều nguyên tử hay phân tử bị mất đi một điện tử âm được gọi là gốc tự do (free radical). 

Y học hiện đại xem gốc tự do là nguồn gốc của lão hóa và bệnh tật và nó được ví như những “hung thần” bởi sức gây hại mạnh mẽ lên cơ thể con người, đặc biệt là làm tổn thương bộ não. 

Vì thiếu đi một điện tử mà chúng rất không ổn định, liên tục phá phách và chiếm đoạt điện tử từ xung quanh.

Tại mạch máu, gốc tự do gây tổn thương thành mạch, dẫn đến sự hình thành và phát triển các mảng xơ vữa và huyết khối. Mảng xơ vữa này lớn dần, làm giảm lưu lượng máu đến các cơ quan như tiền đình trung ương, tiền đình ốc tai. 

Tại tế bào thần kinh giữ vai trò chịu trách nhiệm về thính giác, gốc tự do tấn công vào màng tế bào thần kinh, làm suy giảm hoạt động của chúng.

Gốc tự do “hai mặt giáp công” làm xuất hiện nhiều triệu chứng khó chịu cho hệ thống thính giác con người mà thường gặp nhất là chứng ù tai.

Nguồn: http://www.otiv.com.vn/tin-tuc/cac-giai-phap-doi-pho-voi-stress-261.html

No comments:

Post a Comment

 
Blogger Templates