Pages

Tuesday, December 3, 2013

Chuyện phòng the và bệnh tiền mãn kinh

Do công năng sinh lý nữ nên việc sinh con của phụ nữ, còn tình dục lại là vấn đề phức tạp có liên quan đến tâm sinh lý của mỗi người và hai việc đó không có liên hệ trực tiếp đến nhau. Phụ nữ trong thời kỳ tiền mãn kinh vẫn có nhu cầu tình dục và vẫn có thể sinh hoạt một cách bình thường. Mặc dù vậy phụ nữ đang ở thời kỳ tiền mãn kinh sẽ có nhu cầu tình dục ít hơn so với thời trẻ tuổi. 

Nguyên nhân chính là do:

- Sức căng và tính đàn hồi của âm đạo giảm do tuổi tác nên nên khả năng sinh lý nữ thay đổi dẫn đến tiết chất nhầy kém. Vì thế họ thường cảm thấy đau khi sinh hoạt khiến chị em không muốn sinh hoạt tình dục do việc quan hệ gây tổn thương, viêm nhiễm đến tổ chức niêm mạc.

- Thời gian cần thiết để đạt đến cao trào khi sinh hoạt tình dục là rất dài do tuổi tác.

Chuyện phòng the và bệnh tiền mãn kinh
Tiền mãn kinh phụ nữ

Cũng có những phụ nữ lại cảm thấy trong thời kỳ tiền mãn kinh vì không sợ mang thai, không phải tính toán chu kỳ rụng trứng nên họ sinh hoạt tình dục thoải mái hơn khi còn trẻ . Hơn nữa, họ không phải chịu sự quấy rầy của con cái, hôn nhân ổn định, lao động gia đình và xã hội giảm nhẹ, gánh nặng tâm lý và sức ép tinh thần ít đi. Vì vậy, có người cho rằng, thời gian này là "kỳ trăng mật thứ hai" của đời sống vợ chồng. Sinh hoạt tình dục của họ không những không giảm mà còn tăng lên.

Trong sinh hoạt tình dục của phụ nữ trung niên có thể phát sinh một số tình huống như: từ vài phút sau khi sinh hoạt đến khi đi tiểu có cảm giác buốt, rát. Nguyên nhân là niệu đạo và niêm mạc bàng quang bị mỏng dần; dương vật khi ấn sâu vào âm đạo sẽ tạo thành ma sát gây ra vết thương nhẹ. Khi gặp tình trạng này, chị em nên ngừng sinh hoạt một thời gian, để cơ thể dần khôi phục lại.

BS. Nguyễn Thu Phương

No comments:

Post a Comment

 
Blogger Templates