Pages

Thursday, November 28, 2013

Sinh lý nữ: Vì sao kinh nguyệt không đều


Những lúc “đèn đỏ” lúc lại không làm chị em lúng túng, lo lắng không biết mình có vấn đề gì sức khỏe, sinh lý nữ gì không.

Các bác sỹ cho biết kinh nguyệt trung bình của nữ giới là 28 ngày (cộng trừ 7 ngày đều nằm trong giới hạn cho phép) là bình thường, đều đặn. Vì thế nếu kinh nguyệt của chị em đến quá ngắn ít hơn 21 ngày và quá dài nhiều hơn 35 ngày thì được coi là không đều. Cá biệt có những chị em 3 tháng, 6 tháng mới có kinh nguyệt một lần.

Không chỉ là thời gian, khô âm đạolãnh cảm, kinh nguyệt không đều còn biểu hiện ở lượng máu kinh nhiều hoặc ít hơn bình thường; số ngày kinh dài hoặc ngắn hơn bình thường.


Các nguyên nhân dẫn đến Kinh nguyệt không đều:

Mới thấy kinh hoặc mãn kinh: đây là giai đoạn sinh lý nữ bình thường của cơ thể và bạn không có gì quá lo lắng. Thông thường 1 năm ở thời kỳ mới có kinh và 1 năm mãn kinh là kinh nguyệt của bạn sẽ thất thường.

- Trạng thái tâm lý không ổn định

- Ăn uống, sinh hoạt, nghỉ ngơi không ổn đinh

- Di chuyển nơi ở hoặc nơi làm việc

- Bị khô âm đạo, nhiễm khuẩn vùng kín

- Bị các bệnh: quá gầy hoặc quá béo, cao huyết áp.

Phụ nữ uống thuốc tránh thai hoặc buồn trứng đa nang đều dễ gặp phải tình trạng kinh nguyệt không đều.
Hút thuốc lá, uống rượu bia hoặc dùng chất kích thích cũng là nguyên tố góp phần vào nguyên nhân kinh nguyệt không đều ở nữ giới.

Thông thường 14 ngày sau khi hết kinh, trứng sẽ rụng và lúc này là thời điểm dễ thụ thai nếu trứng gặp tinh trùng. Các cặp vợ chồng thường canh thời điểm này quan hệ để dễ thụ thai. Tuy nhiên trường hợp kinh nguyệt không đều thì rất khó xác định được thời điểm trứng rụng, nên khó thụ thai.

Một số người quả quyết kinh nguyệt không đều thì không thể thụ thai làm chị em rất lo lắng. Tuy nhiên, quan điểm này hoàn toàn sai lầm. Nhiều trường hợp kinh nguyệt không đều sau khi điều trị trở lại thì vẫn có thai và sinh con bình thường.

Các giải pháp khi kinh nguyệt không đều

- Một số chị em khi dùng biện pháp tránh thai nào đó có thể dẫn tới kinh nguyệt không đều. Trường hợp này nên đến bã sỹ để được tư vấn áp dụng phương pháp tránh thai khác.

- Điều chỉnh sinh hoạt. Chị em theo dõi những nguyên nhân dẫn tới kinh nguyệt không đều ở sinh lý nữ bên trên về: tâm lý, sức khỏe, môi trường sống, lối sống,… để thay đổi sao cho bạn có lối sống lành mạnh và tâm lý ổn định.

- Với trường hợp nghi ngờ kinh nguyệt không đều do thay đổi môi trường sống hoặc làm việc, chị em có thể đợi 2 tháng cho ổn định môi trường mới nếu thấy tình hình không thay đổi thì nên đến bác sỹ khám để biết chính xác nguyên nhân và cách điều trị.

Vùng kín của nữ giới do cấu tạo phức tạp nên rất dễ bị nhiễm khuẩn vì vậy chị em phải vệ sinh thân thể và vệ sinh vùng kín sạch sẽ đặc biệt trong những ngày đèn đỏ, thời gian mang bầu. Tuy nhiên cũng không nên vệ sinh sạch sẽ đến mức chà xát mạnh, thọc tay rửa sâu vì như thế còn làm mất đi những vi khuẩn có lợi ở bộ phận sinh dục.

No comments:

Post a Comment

 
Blogger Templates