Pages

Thursday, November 28, 2013

Các bệnh lý trong thời kỳ tiền mãn kinh

Đối với một người phụ nữ, tiền mãn kinh – mãn kinh là một giai đoạn cuộc đời phải trải qua. Có người trải qua giai đoạn này một cách êm ả, nhẹ nhàng và ngắn ngủi nhưng cũng có nhiều phụ nữ thì tiền mãn kinh và mãn kinh là một giai đoạn khó khăn của cuộc đời. Bởi họ không chỉ phải chịu những khó chịu về mặt tâm lý mà còn phải đối mặt với một số bệnh có thể gặp phải.

Dưới đây là một số bệnh phụ nữ thường gặp trong giai đoạn tiền mãn kinh:


>>>Xem thêm: công dụng của sâm angela. Dùng sâm angela sẽ giúp phụ nữ hồi xuân...

Ung thư và u sơ cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung có thể xảy ra với bất kỳ người phụ nữ nào, đặc biệt bệnh thường gặp ở phụ nữ độ tuổi tiền mãn kinh từ 35 trở đi. Bệnh lý chiếm hơn 10% trong số các bệnh phụ khoa, thường xảy ra ở phụ nữ từ tuổi 35 trở đi. Theo các bác sĩ, đa phần các trường hợp mắc bệnh ít có những triệu chứng rõ để người bệnh biết để có thể đến bệnh viện sớm. Tuy nhiên, nếu để lâu, biến chứng do bệnh này gây ra thường gặp là làm rong kinh, rong huyết gây thiếu máu; gây sảy thai hoặc sinh non. Với người mãn kinh, bệnh có thể gây nên tình trạng chảy máu bất thường; gây xoắn u cuống; thoái hóa u; chèn ép các cơ quan lân cận như bàng quang; đường tiêu hóa; u hóa ác; ung thư… Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp mang trong người u lâu dài, nhưng không có biến chứng.

Ngoài ra, những nghiên cứu gần đây cho thấy ở tuổi tiền mãn kinh, nguy cơ bệnh mạch vành tăng gấp 2.2 lần so với nhóm người chưa mãn kinh. Chứng nhồi máu cơ tim tăng gấp 7.2 lần ở những người 35 tuổi phải cắt bỏ buồng trứng hai bên.

Huyết trắng bệnh lý

Theo các bác sĩ Phòng khám đa khoa quốc tế HCM, ở tuổi thanh xuân, hàm lượng nội tiết tố nữ cân bằng, huyết trắng hay còn gọi là dịch nhờn vùng kín sẽ được tiết ra ổn định. Chất này không chỉ giữ cho vùng kín có độ ẩm nhất định mà còn có chức năng bảo vệ vùng kín chống lại các vi khuẩn xâm nhập. Tuy nhiên, khi đến tuổi tiền mãn kinh, hàm lượng nội tiết tố suy giảm.

Đây là nguyên nhân chính khiến cho huyết trắng bị giảm đi, vùng kín trở nên khô hạn, chức năng bảo vệ vùng kín của huyết trắng cũng suy giảm. Khi đó, vùng kín dễ bị các vi khuẩn xâm nhập, gây nên nhiều bệnh phụ khoa và huyết trắng bệnh lý là một trong số những hệ quả đó.

Chứng loãng xương

Hàng năm, theo sinh lý, ở tuổi trên 20, nam hay nữ đều mất đi 1% khối lượng xương, cụ thể là chất calcium làm cho xương rắn. Sau mãn kinh 5 năm, nó sẽ tăng nhanh từ 2-3%/năm. Sau 10 năm đầu mãn kinh, tình trạng này có thể làm xẹp đốt sống, lưng còng 1/3 hoặc gãy xương dài ở cổ tay, cổ xương đùi một cách dễ dàng. Tuổi mãn kinh càng kéo dài hay buồng trứng bị cắt bỏ quá sớm không được trị liệu gì thì chất xương càng bị mất nhiều.

No comments:

Post a Comment

 
Blogger Templates