Pages

Friday, November 29, 2013

Làm thế nào kiểm soát năng lượng trong cơ thể

Ngay cả khi bạn ngủ cơ thể cũng tự mình đốt cháy năng lượng. Do nhu cầu về năng lượng của mỗi người là khác nhau nên mức độ “tiêu hao năng lượng” sẽ khác nhau. Nếu hiểu được các cơ chế này, bạn sẽ nắm giữ được thế chủ động trong cuộc chơi duy trì năng lượng cơ thể.

Năng lượng trong cơ thể đã đi đâu ?

Theo định luật bảo toàn năng lượng thì năng lượng không tự sinh ra và mất đi mà nó chuyển hóa từ dạng này sang dạng khác. Mỗi hoạt động của cơ thể dù là nhỏ nhất cũng cần phải tiêu tốn một nguồn năng lượng nhất định: ví dụ chỉ cần một động tác mỉm cười hay nháy mắt cũng đã huy động sự tham gia của hàng chục tế bào thần kinh và các cơ liên quan. Đặc biệt với những người hay bị căng thẳng, stress sẽ tiêu hao rất nhiều năng lượng. Do đó làm thế nào để giảm stress cũng được rất nhiều người quan tâm. Con người sẽ không thể duy trì sự sống nếu không có năng lượng. Chúng ta thường có 8 giờ trong một ngày để ngủ và nghỉ ngơi nhưng ngay cả khi đó cơ thể vẫn liên tục làm việc để mang các dưỡng chất đi nuôi cơ thể giúp cơ thể tránh khỏi căng thẳng, stress đồng thời tái tạo những tế bào hư tổn.


Tất nhiên bởi vì đó là nhiệm vụ thiết yếu, bất khả kháng phải dành để duy trì sự sống cho cơ thể nên chúng ta không thể “lấy lại” nguồn năng lượng kể trên mà chúng ta làm cách khác đó là tự cung cấp thêm để bù cho nguồn năng lượng này. Vậy, năng lượng thật sự có từ đâu và nhu cầu sử dụng của cơ thể như thế nào?

>>>Xem thêm: Thiếu năng lượng khiến cơ thể dễ bị bệnh alzheimer, vậy bệnh alzheimer là gì và làm thế nào để phòng tránh bệnh alzheimerhiệu quả nhất

Bổ xung năng lượng cho cơ thể từ đâu và nhu cầu sử dụng của cơ thể như thế nào?

Trong cơ thể của con người có khoảng 75 nghìn tỉ tế bào thực hiện các hoạt động trao đổi chất không ngừng đó là 2 quá trình đồng hóa và dị hóa) để duy trì sự sống. Nó là một cỗ máy nhịp nhàng, thống nhất và các cơ quan trong cơ thể có sự liên quan vô cùng mật thiết với nhau. Nhờ quá trình trao đổi chất mà các tế bào trong cơ thể có thể giải phóng năng lượng từ các loại thực phẩm mà cơ thể chúng ta hấp thu hàng ngày.

Tuy nhiên, tốc độ của các quá trình này thay đổi theo độ tuổi, giới tính và cường độ lao động. Thanh thiếu niên có tốc độ trao đổi chất cao nhất, càng lớn tuổi tốc độ trao đổi chất càng giảm; trong cùng một độ tuổi thì nam giới trao đổi chất nhiều hơn phụ nữ vì thế cũng tiêu tốn lượng calo nhiều hơn. Ngoài ra, nhu cầu về năng lượng và tốc độ trao đổi chất còn phụ thuộc vào mức độ và tần suất hoạt động trong ngày của bạn: hoạt động càng nhiều thì càng mất nhiều năng lượng.


Vậy làm thế nào để cân bằng và kiểm soát nguồn năng lượng trong cơ thể?

Sau khi nắm được lượng calo chính xác cần thiết cho nhu cầu bản thân và lượng calo trong các loại thực phẩm thì việc kiểm soát nguồn năng lượng trong cơ thể không còn là việc khó khăn nữa.

Nắm được lượng calo có trong mỗi thực phẩm, bạn sẽ chủ động kiểm soát được năng lượng đưa vào cơ thể

Công việc bạn cần làm là xác định xem mình muốn giữ nguyên cân nặng hay muốn thay đổi nó. Nếu muốn giữ nguyên vóc dáng sẵn có, bạn chỉ cần nạp đúng số lượng calo theo yêu cầu. Nếu bạn cần giảm cân thì bạn cần lên kế hoạch thay đổi chế độ dinh dưỡng và tập luyện sao cho tổng lượng calo hấp thụ nhỏ hơn tổng lượng calo cần thiết mỗi ngày.

Trong các quá trình đó, để đảm bảo cơ thể vẫn khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng dù bị thiếu hụt năng lượng, đặc biệt khi bạn là người luôn phải đối diện với áp lực công việc hoặc đòi hỏi hoạt động liên tục suốt ngày dài với cường độ mạnh, thì bạn có thể bổ sung thêm viên uống có chứa tinh chất nhân sâm kết hợp vitamin và khoáng chất để cơ thể luôn tràn đầy năng lượng, giảm căng thẳng, bớt mệt mỏi. 

Nguồn: nangluong24h

No comments:

Post a Comment

 
Blogger Templates